Ngẫm về truyền thống và hiện đại trong lễ hỏi thiêng liêng

Thứ bảy, 26/11/2011, 22:24 GMT+7

Lễ hỏi là sự khởi đầu thiêng liêng và quan trọng cho một ngày cưới tràn đầy niềm vui của đôi bạn. Đây là thời khắc đánh dấu mối quan hệ gắn kết lâu dài và yêu thương. Ở Việt Nam ta, lễ hỏi thường trang trọng và tổ chức đầy đủ theo những nghi lễ truyền thống. Còn ở Phương Tây, lễ hỏi được gọi là lễ đính hôn và được hiểu theo nghĩa đơn giản là trao nhẫn đính hôn và mời gia đình và bạn bè chứng giám. 

 

Nét truyền thống trong lễ hỏi Người Việt

Với bề dày truyền thống văn hóa của Dân tộc Việt Nam ta, lễ hỏi được diễn ra với nhiều thủ tục và những nghi lễ truyền thống hết sức thiêng liêng. Ngày tổ chức đám hỏi cũng phải được hai bên gia đình xem xét kỹ lưỡng, đi coi thầy và chọn ngày tốt. Đến ngày ăn hỏi, gia đình nhà trai rộn ràng sắm sửa đầy đủ sính lễ. Nào là cơi trầu têm cánh phượng, ”xôi đầy mâm, cau đầy buồng” và những tráp lễ vật trà, bánh,…tùy theo văn hóa đặc trưng mỗi vùng miền. Và tất cả đều được phủ lên lớp vải diều màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc

Lễ hỏi phải được diễn ra trình tự, Nhà trai khi đến nhà gái phải dừng lại cách nhà từ 100m, sắp xếp lại đội ngũ, chỉnh đốn trang y rồi theo thứ tự mà đi bộ vào nhà gái. Các nghi lễ tiếp theo sẽ là chào hỏi, xin kết hôn, trao quà hai bên, đôi uyên ương cúi lạy gia tiên, và tạ ơn ba mẹ. Tất cả đều diễn ra trang nghiêm nhưng cũng đầy tình cảm giữa hai họ nhà trai nhà gái. Đây là một nét đẹp truyền thống trong phong tục tập quán của người Việt Nam ta.

 

  

Nét hiện đại trong Lễ đính hôn ở Phương Tây

Lễ đính hôn ở Phương Tây cũng là ngày hai bên gia đình gặp nhau, chính thức mối quan hệ và mở đầu cho một lễ cưới hoành tráng của các cặp đôi. Nhưng cái khác ở chỗ, hầu hết ở các nước phương Tây ngày lễ đính hôn diễn ra không quá nhiều thủ tục và chủ yếu là trao nhẫn đính hôn và nhận lời chúc phúc từ người thân và bạn bè. Nó đơn giản như là một sự cam kết về hạnh phúc của chàng trai đối với cô gái.

Cách bày trí trong ngày lễ đính hôn ở Phương Tây cũng khá là hiện đại, họ luôn sáng tạo và tổ chức những buổi lễ đầy ấn tượng. Hãy xem một buổi lễ đính hôn với ý tưởng đặc biệt vừa hiện đại vừa cổ điển vừa ngọt ngào như một ngày lễ valentine của một cặp đôi người Mỹ

        

Và những suy ngẫm….

Từ những nét đẹp riêng biệt của từng khu vực văn hóa trên, bỗng gợi nên cho chúng ta nhiều điều suy ngẫm. Điều dễ dàng nhận thấy được là Lễ hỏi của Người Việt ta mang đậm đà nét truyền thống “Con Rồng cháu Tiên”. Và một số người nước ngoài cũng khá là thích thú với những nghi lễ này của người Việt Nam.Tuy nhiên, lại có quá nhiều nghi lễ rườm rà, lạc hậu. Những lễ vật nhà trai đem đến mang tính chất thách cưới của nhà gái nên có nhiều khi tốn kém rất nhiều vì những lễ vật như heo sữa quay,….

Vậy tại sao…Chúng ta lại không có sự dung hòa giữa hai nét đẹp truyền thống và hiện đại giữa văn hóa Việt ta và văn hóa Phương Tây trong ngày lễ hỏi thiêng liêng? Bới lẽ tiếp thu không có nghĩa là hòa tan. Cái hay là ở chỗ làm sao chúng ta vẫn giữ được những nghi lễ trang trọng cần thiết và loại bỏ những hủ tục  tốn kém không đáng có để lễ hỏi vừa mang tính dân tộc lại vừa hiện đại văn minh. Hãy tổ chức cho mình một Ngày đám hỏi đúng nghĩa: vừa giữ được thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, vừa tạo được những ấn tượng đặc biệt phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay.

  

 

THÙY LINH

Weddingbridal.vn

 

 

 




Copyright © 2011 Wedding TV - Ruby Communication