Hỗ trợ trực tuyến

Hotline : 086.678.1200
 

Thống kê

  • Đang online : 34
  • Số lượt truy cập : 237205

Tin tức

 

Thời điểm chín mùi để tiến tới hôn nhân

Thứ ba, 03/01/2012, 15:34 GMT+7

Mùa cưới mà bàn về chuyện cưới cũng có cái thú vị riêng. Bây giờ dẫu không còn chuyện “Lấy chồng từ thuở mười ba / Đến năm mười tám em đà năm con” nhưng chuyện tảo hôn thì vẫn chưa hết.

Vấn đề là khi nào kết hôn là đẹp nhất?

Bàn tiệc của các bà sồn sồn

Trong đám cưới bạn tôi mới tổ chức ở khách sạn Melia, Hà Nội, tại bàn tiệc của nhóm các bà sồn sồn là chúng tôi, câu chuyện về các đôi mới lên xe hoa được dịp “nở như ngô rang”. Chị Hoa kể: “ Cái K. thế mà “mèo mù vớ cá rán”. Trông nó như …con cá rô đực, thế mà được một anh giám đốc đẹp trai mê mệt, rước ngay về dinh”. Chị Phương nói: “Chưa bằng con T, mới ngoài 20 tuổi, xinh như mộng, lại “bập” vào một bác ngài 60, chấp nhận làm …tập 3. Trời cũng chẳng biết đằng nào mà lần”. Chị Hồng phán: “Các bà lại định bàn chuyện thời điểm nào tốt nhất cho một cuộc hôn nhân chứ gì? Nói thì cũng vô cùng, nhưng thực ra gười ta đã tổng kết rồi. Đối với đàn ông, gia đình thường có trước sự nghiệp. Còn con gái lấy chồng khi mới dưới 20 tuổi chưa phải là tốt nhất. Các cụ “ngôn” cấm bỏ đi câu nào: Con trai như gừng, càng gìa càng tốt; nhưng con gái như hoa, gả sớm ngày nào hay ngày ấy”.

Câu chuyện về khi nào kết hôn là đẹp nhất cứ rôm rả nơi bàn tiệc của chúng tôi, nhất là khi mỗi chị đã “làm” một vài ly. Chị Hạnh “cướp” diễn đàn: “Các vị có công nhận với tôi yếu tố đầu tiên để tạo nên một cuộc hôn nhân mỹ mãn luôn là vấn đề “ai lấy, lấy ai?”. Chúng ta đồng ý đó mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ còn là chuyện phải cưới vào thời điểm nào.

Đúng không?”. Cả bàn tiệc đều gật gù, tán đồng quan điểm của chị Hạnh.

Chuyện hợp lý và lợi ích với cả đôi bên.

Người ta đã có lý khi cho rằng các cô gái nếu có lên xe hoa cũng nên muộn muộn một chút, lý tưởng nhất là vào độ 25 – 28 tuổi. Bởi vì sau tiệc cưới, mọi gánh nặng gia đình hầu như đổ hết lên vai nàng dâu. Nàng phải đảm đương nhiệm vụ làm dâu, làm vợ rồi làm mẹ, đó là chưa kể làm nhân viên ở một công sở nào đó. Thực tế đó đòi hỏi ở cô gái một độ chín nhất định về mọi mặt, nhất là về tâm lý, mới có thể đảm đương được vai trò của mình.

Trong khi đó, với đàn ông, mọi chuyện có vẻ khác nhiều, đặc biệt là về tâm sinh lý. Trong các cuộc hôn nhân, nam giới thường hạnh phúc hơn phụ nữ. Vì thực tế cho thấy, nam giới sau khi có vợ đều trở nên… kẻng trai, khoẻ ra và yêu đời hơn. Một phần vì “cân bằng sinh thái”, “âm dương điều hoà”, một phần vì đám nam nhi được bàn tay người phụ nữ thường xuyên chăm sóc bởi tình yêu vợ chồng.

Lợi ích của hôn nhân thì đã rõ như ban ngày. Trở lại với chuyện thời điểm nào kết hôn là đẹp nhất? Có thể khẳng định chắc chắn rằng thời điểm kết hôn đẹp nhất cho tất cả mọi người là khi người ta tìm được một nửa đích thực của nhau. Đó là khi cả người nam và người nữ đều dã trưởng thành để đón nhận cả niềm hạnh phúc lẫn nỗi khó khăn do cuộc sống mang lại, sẵn sàng chung tay xây dựng cuộc sống hôn nhân thật sự hạnh phúc…

Thời điểm nào là đẹp nhất?

Không phải vô cớ khi người ta cho rằng hôn nhân cũng có tuổi. Luật Hôn nhân - Gia đình đã quy định rõ ràng tuổi kết hôn đối với nam là từ 20 tuổi trở lên và nữ đủ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, đó mới là đọ tuổi về mặt sinh học. Ngoài ra còn cần độ tuổi về tâm lý, tuổi trưởng thành về mặt xã hội…

Các nhà xã hội học, tâm lý học gia đình cho rằng xét một cách toàn diện các yếu tố trên, có thể chia thành 3 “đọan tuổi” của hôn nhân tiêu biểu như sau:

1. Đoạn tuổi 1: Đám cưới của những đôi lứa trẻ tuổi tầm đôi mươi (18 – 25 tuổi): Thực tế cho thấy các đôi lứa này thường được hưởng một cuộc sống tình dục thật mỹ mãn, hoà hợp và nồng nhiệt. Đây cũng là độ tuổi lý tưởng cho vịêc mang thai và sinh nở của phụ nữ. Với độ tuổi này, các chàng trai thường đóng vai trò một người tình tốt hơn một ông chồng. Và ở độ tuổi này, nguy cơ ngoại tình cũng ít xảy ra hơn độ tuổi khác.

2. Đoạn tuổi 2: Hôn nhân chín chắn ở những người ở độ tuổi 30: Những đám cưới ở độ tuổi này thường là kết quả của những điều kiện chín muồi và ít là kết quả của những say mê nhất thời. Hôn nhân thường được xây dựng trên cơ sở một tình yêu vững chắc. Các đôi lứa thường ít bị thất vọng về nhau và vì vậy cuộc sống gia đình cũng ít “bát đũa va chạm” hơn. Đồng thời các cặp vợ chồng thường biết cách khắc phục khó khăn, vượt qua những trở ngại nhiều mặt của hôn nhân…

3. Đoạn tuổi 3: Hôn nhân ở độ tuổi ngoài 40 trở ra, dù chưa già nhưng cũng không thể nói là trẻ: Điều dễ thấy là ở độ tuổi này là những đam mê trở nên đằm hơn, tuy nhiên cuộc sống tình dục cũng có thể gặp nhiều trục trặc hơn. Hệ quả là việc thụ thai, sinh nở nhiều khi phải viện đến sư trợ giúp của khoa học kỹ thuật. Nhiều cặp tân hôn khó hoà hợp với nhau do đã sống nhiều năm trong tình trạng độc thân. Và chỉ có tình yêu mới …cứu vãn được “thế giới gia đình” của họ…

Vẫn là chuyện tình yêu…

Câu chuyện của chúng tôi quanh bàn tiệc cưới có vẻ đã ngã ngũ. Ai cũng đồng ý rằng cưới nhau ở đoạn tuổi 2 trong 3 đọan tuổi nói trên là hợp lý hơn cả. Tuy nhiên đó cũng mới là lý thuyết, vì cuộc sống còn “thiên biến vạn hoá” với những trường hợp cụ thể. Mọi người đều đồng ý rằng một phụ nữ hiện đại rất cần có sự nghiệp riêng trước khi kết hôn, vì khi lập gia đình rồi họ rất ít có cơ hội theo đuổi con đường học vấn.

Tuy nhiên, các thực khách của bàn tiệc đều nhất trí rằng mỗi chúng ta có thể không phải là người thành đạt và giàu có nhất nhưng vẫn có thể là người hạnh phúc nhất, không phụ thuộc vào việc kết hôn ở đoạn tuổi nào…

Theo cuoihoi (Phạm Thuý Hồng)

 

Ý kiến

0 Bình luận
 
 

Các tin đã đưa ngày :