Nỗi ám ảnh mang tên thời gian

Thứ năm, 01/12/2011, 09:23 GMT+7

Khi muốn diễn tả niềm vui, niềm hoan lạc, Kinh Thánh thường dùng hình ảnh tiệc cưới. Bởi thế ông bà ta vẫn nói: “Vui như đám cưới”. Tuy nhiên, với nhiều người, tiệc cưới ngày nay không còn là biểu tượng của niềm vui hân hoan nữa, mà đã trở thành nỗi ám ảnh.

 

 

Nếu lần đầu tiên đi ăn cưới chắc bạn cũng sẽ có cảm giác hồi hộp và chờ đợi: mất cả tuần để "tư duy" về trang phục, kiểu tóc, giày dép, nhất là đối với phái nữ. Đến ngày đã định, cầm tấm thiệp mời thơm nức trong tay, chỉ sợ mình bị kẹt xe đến trễ thì phiền cho gia chủ quá... Thế nhưng, không ít người khi hăm hở tới nơi thì bị chựng lại vì đến đúng như thời gian trong thiệp mời song hội trường vắng hoe.

Có người bạn đã phàn nàn: tổng cộng anh đã mất gần năm tiếng đồng hồ cho đám cưới, trong đó gần ba tiếng ngồi chờ đợi các quan khách. Nhiều người đã kể rằng, không ít lần họ đến đúng giờ nhưng chẳng thấy cô dâu chú rể đâu, chột dạ, không biết mình có nhầm giờ hay không...Cặp uyên ương dù đến trễ so với giờ đã định song vẫn phải đứng chồn chân mỏi gối để đón khách, mọi người đến rất thưa thớt. Khổ nhất là cô dâu, trong trang phục váy áo cồng kềnh, rất mệt mỏi khi phải chôn chân ở cổng chờ đợi khách khứa...Cô dâu đi giày cao gót thỉnh thoảng phải ngồi xuống ghế và... lén thò tay xoa gót chân cho đỡ mỏi.

Ảnh: Áo cưới Thy Thy

Ngay khi nhận được thiệp hồng báo tin vui, người được mời vui đấy nhưng cũng lo đấy. Không lo sao được khi cuộc sống dẫy đầy những khó khăn, lại phải chi tiêu cho những khoản ngoài dự kiến. Vào thời gian cao điểm của mùa cưới, có những gia đình chỉ trong một tháng mà nhận hơn cả chục cái thiệp.

Không biết tự bao giờ, đám cưới trở thành cái gánh nặng đặt trên vai người khác như thế ?! Lo khi nhận thiệp đã vậy, phải đi ăn tiệc nhiều người còn sợ hơn !

-  Cái sợ thứ nhất là sợ phải chờ đợi. Có nhiều đám cưới thuộc loại giờ giây thun ngâm dầu, khiến cho nhiều thực khách đến đúng giờ phải đợi đến ngao ngán. Nếu tiệc được tổ chức ở nhà hàng nữa, thì nhân đức đầu tiên mà khách mời phải có là kiên nhẫn đợi chờ. Thiệp mời ghi là 11h mà có khi chờ đến 12h30 mới khai tiệc. Nghi thức khai tiệc lắm lúc còn rườm rà hoa lá cành mãi đến gần 1h00 mới bắt đầu ăn. Ăn xong đã hơn 1h30 chiều. Khổ nhất là các linh mục, có nhiều đám cưới không đi thì không được, mà đi thì có khi đến 2h00 chiều mới về đến nhà. Nhằm ngày Chúa Nhật nữa thì không kịp nghỉ trưa, chuẩn bị làm lễ chiều là vừa.

-  Cái sợ thứ hai là sợ bị âm thanh tra tấn. Vì đã trải qua nhiều kinh nghiệm đau thương khi đi dự tiệc, nên có một cha già kia tuyên bố với những đám cưới của con cháu ngài rằng nếu mở nhỏ âm thanh thì ngài dự, bằng không thì ngài về. Thế nhưng có lần nọ đi dự một đám cưới ở xứ bên cạnh, ngài mất cái quyền “tuyên bố” của mình. Chủ dàn nhạc không biết ngài nên cho mở âm thanh hết công suất. Ngài yêu cầu mở nhỏ hơn mà không được, đành đứng lên xin kiếu về trước, ngay sau khi món khai vị được dọn lên.

- Cái sợ thứ ba là sợ cái nắng, cái nóng. Bị âm thanh tra tấn không thôi chưa đủ, thực khách còn bị cái nắng hành hạ, nhất là các đám cưới ở miền quê. Chỉ một tấm vải bạt mong manh che phía trên đầu, dưới là cái nắng nóng như thiêu như đốt của mùa hè, đặc biệt là ở miền Bắc, miền Trung, nơi còn được những ngọn gió lào khuyến mãi tặng kèm.

Đến dự tiệc cưới đúng giờ, không chỉ là biểu hiện tôn trọng dành cho cô dâu chú rể, dành cho những người khách mời đã vào trước đó, mà còn chính là biểu hiện văn minh, lịch sự và sự tôn trọng dành cho chính bản thân mình.

          

Ảnh: Áo cưới Thy Thy

Nếu bạn thật sự yêu thương, tôn trọng cô dâu chú rể, và tôn trọng chính bản thân mình thì hãy cố gắng tập cho mình thói quen dự tiệc cưới đúng giờ. Đừng cho rằng bạn chỉ đến trễ khi đi dự tiệc thôi. Nhiều lần như thế sẽ tập cho bạn một tác phong không lành mạnh, ảnh hưởng đến hình tượng và sự tôn trọng mà người khác dành cho bạn.

            

Ảnh: Áo cưới Kim Tuyến

Nhưng trước tiên hãy dành tất cả yêu thương cho cô dâu chú rể. Và cố gắng đừng để họ phiền lòng trong một ngày vui không trọn vẹn vì sự trễ nải của bản thân mình nhé!

Khi bạn làm chủ được thời gian của mình thì sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng không đáng có. Bạn sẽ mỉm cười khi nhận ra những bí quyết để cân bằng cuộc sống.

Tổng hợp

Weddingbridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :