Trang chủ weddingbridal.vn

Nhật ký - Blog

Múa đã ăn sâu vào huyết quản

07-01-2012 , 16:02

“Nga luôn tự hào mình là một diễn viên múa, và đôi khi khán giả lại thích Nga chỉ múa hơn là làm bất cứ gì khác. Với Nga, chỉ khi múa Nga mới thật sự là chính mình”, Nga tâm sự.

“Sinh ra là để múa”, đó là lí do đơn giản mà Nga đã chia sẻ với chúng tôi khi được hỏi về lí do chọn nghề múa. Ban đầu, với cô đó chỉ là định hướng của bố mẹ nhưng càng theo đuổi cô bỗng “yêu” nó vô chừng.

 

Linh Nga: `Múa đã ăn sâu vào huyết quản`

 

Nhắc đến Linh Nga, người ta nghĩ ngay đến một diễn viên múa. Vậy múa có phải là lựa chọn suốt đời của Nga?

Nga sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, được học múa ngay từ lúc còn rất bé. Nếu nói bỏ múa để theo một nghề khác chắc Nga không làm được. Múa đã ăn sâu vào huyết quản của Nga từ lâu lắm rồi.

Riêng đối với điện ảnh thì Nga cũng nhận được một số lời mời. Nhưng cho đến bây giờ Nga vẫn chưa nhận một kịch bản nào, chỉ riêng với múa thôi Nga đã không còn thời gian để làm việc gì khác. Tại thời điểm này Nga xin phép được nói không với tất cả mọi thứ và chỉ tập trung chuyên môn vào múa.

 

Linh Nga: `Múa đã ăn sâu vào huyết quản`

     

Dạo này cơ hội đến với Nga khá nhiều, được mời biểu diễn ở khá nhiều chương trình lớn, làm người mẫu quảng cáo... Nga nói gì về những may mắn này?

Nga rất vui và sung sướng khi mới về nước trong thời gian ngắn mà Nga đã nhận được rất nhiều quan tâm của mọi người. Sắp tới Nga lại may mắn được chọn làm gương mặt đại diện cho một hãng hàng không, và lâu lâu Nga cũng được mời tham gia một số chương trình lớn.

Nhưng hầu hết mọi người biết đấy, ngoài múa ra Nga chưa làm bất cứ việc gì khác, ngay cả các quảng cáo Nga đều có sử dụng múa. Nga luôn tự hào mình là một diễn viên múa, và đôi khi khán giả lại thích Nga chỉ múa hơn là làm bất cứ gì khác. Với Nga, chỉ khi múa Nga mới thật sự là chính mình.

Một số bạn rất thích học múa nhưng không có điều kiện để theo học ở các trường danh tiếng. Nga có lời khuyên nào dành cho các bạn?

Múa là một môn nghệ thuật không lời, đôi khi có tiền cũng chưa chắc học được, phải có lòng kiên trì và nghị lực thì mới theo học nổi bộ môn này, và tất nhiên phải có năng khiếu nữa. Tất nhiên không phải ai cũng có năng khiếu, nhưng nếu thực sự yêu thích và đam mê muốn đến với múa, thì phải bỏ công sức ra để rèn luyện, trước tiên là rèn luyện thân thể, độ mềm dẻo.

Chỉ cần có lòng với nghề thì chắc chắn sẽ đến được với múa, một môn nghệ thuật đi đôi với sự khổ luyện.     

 

Linh Nga: `Múa đã ăn sâu vào huyết quản`

 

Có khi nào Linh Nga nghĩ sau này mình sẽ mở một trường dạy múa tại Việt Nam?

Hiện tai Nga cũng có trong đầu về ý tưởng mở trường dạy múa, nhưng chắc ý tưởng này còn lâu lắm. Đến khi nào Nga không còn múa được nữa thì Nga mới trở thành giáo viên. Một khi vẫn trẻ, sức khỏe vẫn tốt thì Nga muốn mình phải tập trung hết sức lực để cống hiến cho sàn diễn, cho khán giả. Và Nga tự nghĩ chỉ khi chính mình là một diễn viên thật giỏi thì mình mới là một giáo viên giỏi.

Theo Nga, múa có dành cho tất cả mọi người, kể cả mọi người không có điều kiện để học tập?

Thích múa không có nghĩa là phải trở thành một diễn viên múa thật sự, làm nghệ thuật là phải có năng khiếu, còn cố gắng chỉ đạt được một mức độ nào đó thôi. Và đặc biệt Nga tin vào “cái duyên” trong nghệ thuật, không phải ai muốn làm cũng có thể làm được. Nghề múa luôn rộng mở cách cửa đón chào các bạn trẻ, nhưng ai theo được đến cùng thì đó mới là quan trọng.

 

Linh Nga: `Múa đã ăn sâu vào huyết quản`

 

Nga nghĩ cơ hội để nổi tiếng trong lĩnh vực múa thật khá bấp bênh vì thật sự phải múa thật giỏi, thật hay mới có thể kiếm sống trong lĩnh vực này?

Múa có sân chơi và có cuộc sống riêng của múa. Chẳng lẽ nghề nào không hái ra tiền là chúng ta không làm sao. Trong cuộc sống có biết bao ngành nghề, và mỗi người đều có một con đường riêng.

Nga nổi tiếng từ khá sớm. Vậy Nga nghĩ gì về cuộc sống của mình hiện nay, nó có như mọi người nghĩ rằng Nga đang sống trong hạnh phúc và đầy đủ?

Linh Nga là người rất hạnh phúc khi bên cạnh Nga có bố mẹ cùng nghề, và các thành viên trong gia đình đều am hiểu nghệ thuật. Nga đi học bằng tiền của bố mẹ. Bố mẹ là những người làm nghệ thuật chân chính. Họ đã sống và cống hiến cho múa thì làm sao Nga có thể bỏ múa mà sang làm nghề khác được khi truyền thống của gia đình mình là vậy.

Cuộc sống của Linh Nga luôn đầy đủ và luôn sung sướng khi được làm những việc mình yêu thích, không gì hạnh phúc bằng khi được sống và làm việc với những người hiểu mình, hiểu chuyên môn của mình.

Bố mẹ đã vất vả bao năm để nuôi Nga ăn học. Nga sẽ là người tiếp nối sự nghiệp của bố mẹ sau này. Xin mọi người đừng hỏi Nga là có bao giờ nghĩ là sẽ chuyển sang nghề khác nữa không nhé? Sau 10 năm Nga học hành tại Trung Quốc, và sắp tới với chương trình diễn báo cáo sẽ là câu trả lời mà Nga muốn nói với tất cả mọi người.

 

Linh Nga: `Múa đã ăn sâu vào huyết quản`

 

Theo Nga, sự nổi tiếng của mình bây giờ có khi nào một phần là do tác động bởi sự nổi tiếng của bố mẹ, làm con của người nổi tiếng đương nhiên sẽ nổi tiếng?

Bố mẹ vẫn là bậc thầy của Linh Nga. Họ là những người đi trước, đừng bao giờ lấy Nga ra so sánh với bố mẹ, và Linh Nga làm sao bằng được bố mẹ. Trước kia người ta biết đến Nga là con gái của Đặng Hùng - Vương Linh nhưng mấy năm gần đây mọi người đã được xem Linh Nga biểu diễn thì đã biết đến Nga.

Và thật ra Linh Nga và bố mẹ theo hai trường phái khác nhau. Bố mẹ học múa tại Nga về ballet. Còn Nga học múa ở Trung Quốc lại chuyên về dân tộc dân gian. Là con của bố mẹ thì Nga càng phải cố gắng nhiều hơn, nhưng lúc nào Nga cũng tự hào mình là con gái của bố mẹ.

Mọi người nói trông Linh Nga khá già hơn so với tuổi của mình, Nga thấy điều này đúng chứ?

Linh Nga già hay trẻ so với tuổi thì đấy là nhận xét của mọi người thôi. Thật ra Linh Nga chỉ mới 22 tuổi nhưng trong mắt bố mẹ Nga chỉ là cô bé 12, 13 tuổi mà thôi. Nhưng đứng trên sân khấu, Nga không muốn khán giả xem mình như một đứa trẻ.

Và Nga quan niệm đừng bao giờ lấy tuổi tác ra để làm lý do mà mong mọi người bỏ qua những “sơ suất” cho mình. Có bị xem là “già” nhưng có được những suy nghĩ chín chắn ở độ tuổi 22 thì tốt chứ sao.

Linh Nga không dám nói là mình già dặn. Nga có được nghị lực và sự dũng cảm có lẽ do Nga đã trải qua tuổi thơ một mình tại Trung Quốc. Không phải đứa trẻ nào cũng có thể sống một mình ở một nơi không gia đình, không người thân khi mới 12 tuổi.

 

Linh Nga: `Múa đã ăn sâu vào huyết quản`

       

Vào lúc đặt chân vào trường múa Quảng Đông Trung Quốc, lúc đó Linh Nga nghĩ gì? Nga có một một ngày nào đó mình sẽ được như hôm nay?

Lúc mới đặt chân sang Trung Quốc du học, Nga không hề yêu múa. Nga sang đó là do bố mẹ hướng cho mình đi thôi. Nhưng ngày tháng trôi qua múa đã ngắm sâu vào tâm hồn Linh Nga. Nga từ một người không yêu múa, đã trở thành người yêu múa vô cùng. Chính kỷ luật sắt của đất nước Trung Hoa đã rèn nên một Linh Nga như ngày hôm nay.

Lúc Linh Nga học đại học tại học viện múa Bắc Kinh, Nga đã muốn sau này khi mình tốt nghiệp trở về Việt Nam, trước tiên mình phải là một con người thật nghiêm khắc. Nghiêm khắc trong nghề nghiệp và cả trong cuộc sống nữa.

Nga phải có trách nhiệm với tất cả những gì mình làm. Nghệ thuật chân chính cần phải đi đôi với đạo đức và trách nhiệm. Mình muốn trở thành một diễn viên hay nghệ sỹ thì trước tiên mình phải là một con người tốt đã, làm gì cũng vậy, một tâm hồn đẹp thì sẽ  múa càng đẹp…