Vai trò của phù dâu, phù rể

Thứ hai, 14/11/2011, 22:57 GMT+7

Rất nhiều người thắc mắc chẳng biết phù dâu và phù rể thường làm gì trong ngày cưới của hai nhân vật chính là cô dâu và chú rể ?

Ngày xưa theo tục lệ đón dâu phải có phù dâu (cô dâu phụ) nhưng không có phù rể (rể phụ). Phù rể là do sau này đặt ra. Bởi hôn nhân cưỡng ép, cha mẹ định đoạt, nhiều khi cô dâu về nhà chồng tuổi còn rất nhỏ, do đó cô dâu phải có người dẫn dắt. Người dẫn dắt cô dâu gọi là phù dâu. Thường phù dâu là người cô, dì hay chị em của cô dâu, là người may mắn, tốt phúc, duyên phận đẹp đôi, con cái lành mạnh ngoan ngoãn, gia đình êm ấm để truyền kinh nghiệm làm dâu, làm mẹ, làm vợ cho em, cho cháu mình. Do đó, xem như phù dâu là người hướng dẫn cho cô dâu trong và có thể là sau lễ cưới. Phù dâu nhiều khi còn phải ở lại năm bảy ngày sau để cô dâu đỡ buồn và chỉ bảo kinh nghiệm. Phù dâu phải được kén chọn rất kỹ, đặc biệt là không chọn những người duyên phận dang dở.

Ngày nay, phù dâu là các cô gái và thường là bạn cô dâu, đi theo cô dâu; phù rể là các chàng trai bên họ nhà trai, đi theo chú rể đến nhà gái rước dâu. Họ đều là những người trẻ tuổi, trai chưa vợ, gái chưa chồng, đẹp người tốt nết. Phù dâu chủ yếu là trợ giúp cô dâu trong quá trình diễn ra lễ cưới hay chỉ làm bạn với cô dâu để “củng cố tinh thần”.

Do chỉ còn vai trò giúp đỡ mà bỏ qua vai trò hướng dẫn nên ngày nay vai trò của phù rể tương tự phù dâu. Hay phải chăng ngày nay chàng rể e thẹn rụt rè hơn xưa, nên phải có người phù rể làm bạn. Hay người ta muốn đào tạo những cô dâu, chú rể tương lai, nên chọn phù rể, phù dâu là những người trẻ sắp lâp gia đình? 

  

Đám cưới ngày xưa phải có phù đâu, không định lệ, và cũng không có danh từ "Phù rể". Đám cưới ngày nay, nhiều nơi có cả phù dâu, phù rể, có đám mời đến năm sáu đôi phù dâu phù rể toàn là trai thanh, gái lịch, chưa vợ chưa chồng. Có lẽ chủ yếu để cô dâu thêm bạn, chú rể thêm bầu.

Nói một cách chính xác thì phù dâu, phù rể là người sẽ mang đến sự may mắn, suôn sẻ cho đôi vợ chồng mới cưới. Và chính người phụ sẽ có được sự may mắn sau này khi lập gia đình!

                                 

      HÒA NGUYỄN

weddingbridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :