Văn hoá đám hỏi

Thứ bảy, 26/11/2011, 21:42 GMT+7

Văn hoá của người Việt vô cùng độc đáo, mỗi vùng miền mỗi dân tộc đều có nét văn hóa riêng biệt của mình và trong đó phong tục đám hỏi cũng vậy.

Miền Bắc, phong tục cưới hỏi có tính nghiêm ngặt hơn so với hai miền còn lại.

Trong đám hỏi cơi trầu là thứ không thể thiếu và trở thành nét văn hoá độc đáo của người Việt, người Hà Nội thì không thể thiếu cốm, hồng và nếu là gia đình khá giả thì có thêm heo sữa quay. Đồ lễ ăn hỏi phần lớn là những đặc sản từng vùng miền: bánh cốm, bánh su sê, mứt sen, chè, rượu…

Đám hỏi là cột mốc quan trọng và được tổ chức tại nhà gái, hai bên gia đình sẽ chính thức kết thông gia và chọn ra một ngày để làm lễ rước dâu.

Miền Trung, đám hỏi diễn ra đơn giản hơn vì đây cũng chính là văn hoá của người miền Trung, vừa tiết kiệm vừa chu toàn, đơn giản nhưng không hề sơ sài. Có đầy đủ mọi nghi thức và lễ vật cần thiết trong đám hỏi, tối thiểu gồm có mâm trầu cau, rượu trà, nến tơ hồng, bánh phu thê. Khá giả hơn thì  nhà trai có thể thêm bánh kem, bánh dẻo, không cần có lợn quay như ở miền Bắc.

 

Còn Miền Nam, trong lễ hỏi cũng giống hai miền trên bắt buộc phải có quả trầu cau, quả trà rượu, quả trái cây, cặp đèn cầy long phụng. Mâm quả trái cây thì không có trái cam vì người miền Nam cho rằng trái cam là “cam chịu”.

Điều đặc biệt của đám hỏi miền Nam là lễ hỏi nhất định phải có đôi bông tai, nhẫn có thể có hay không cũng được. Và quan niệm chuyện lên đèn khi tiến hành làm lễ vô cùng quan trọng nên thường lựa chọn đôi đèn rất kỹ, đèn được đặt ở nơi khuất gió khi tiến hành làm lễ.

Trang phục mà cô gái lựa chọn ở cả ba miền là chiếc áo dài quen thuộc, mang nét đẹp dịu dàng, đằm thắm của người con gái Việt. Bên cạnh đó, một số trang phục hiện đại  cũng được lựa chọn như váy kiểu với nhiều màu đa dạng.

 

Ngày nay hầu như phong tục đám hỏi của ba miền đã thay đổi, hình ảnh ông tơ bà mối ít xuất hiện. Vì ngày nay, đôi trai gái tự tìm hiểu và đến với nhau, không còn phải trông mong vào lời se duyên của ông tơ bà mối. Phong tục đám hỏi nói riêng  và cưới hỏi nói chung đó là những nét văn hoá độc đáo cần gìn giữ, là cái hồn và nét tinh túy của người Việt. Chúng ta có thể tiếp thu những nét văn hoá tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn phải gìn giữ nền tảng vững chắc của dân tộc Việt.

KIỀU DUYÊN

Weddingbridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :