Hay cho cái sự “cầu hôn”

Chủ nhật, 06/11/2011, 11:33 GMT+7

Nói về việc này, tôi hơi có chút so sánh hài hước giữa bên Ta và bên Tây, không phải để cố tình thấy rằng mình thấp kém hay không hiện đại mà chỉ để cho chúng ta thấy rõ rằng, phong tục tập quán mỗi nơi là khác nhau và cách thể hiện của con người cũng khác nhau

Xem clip “màn cầu hôn đình đám của chàng trai Việt trên đất Mỹ” lại nghĩ tới cái sự cầu hôn ở Việt Nam mình. Thì đúng là nhìn đã thấy nó khác nhau một trời một vực. Cũng là người Việt cả đấy nhưng người bên trời Tây có khác hẳn người bên trời Ta. Cái khác ở đây tôi muốn bàn luận tới là sự “trịnh trọng”, ý nghĩa thiết thực của nó chứ không phải là cái thủ tục hình thức.

Chủ nhân đã huy động được rất nhiều người tham gia vào màn nhảy flash mob của mình. 

(Ảnh VTC News)

Chàng trai Việt tên Nam đã có màn cầu hôn cực kỳ ấn tượng, phải nói là bất kì cô gái nào gặp phải thì trái tim không tan chảy thì cũng phải đập thình thịch. Có ai mà không xúc động cơ chứ. Đến người như tôi, chưa bao giờ làm cái việc đó, cũng chưa được nhận việc đó và cũng chẳng bao giờ nghĩ là sẽ xảy ra việc đó với mình mà còn thấy thật là thích thú. 

Người phương Tây và văn hóa phương Tây thường rất coi trọng lời cầu hôn. Họ coi như đó là một sự khởi đầu tốt đẹp, thành công là mang đến hạnh phúc cả cuộc đời họ. Các chàng trai thường làm hết “công suất” để có được người bạn gái mình yêu thương bằng những gì lãng mạn nhất, lạ lẫm nhất.                                   

Giống như chàng trai Nam của Việt Nam, sống bên trời Tây và đã dùng văn hóa của chính người Tây để cầu hôn cô bạn gái của mình. Trong giây phút ấy, cả hai cùng vỡ òa hạnh phúc và những người xung quanh cũng thật sự ngưỡng mộ cặp đôi trẻ.

Một màn cầu hôn ấn tượng không kém là của anh bạn tên Josh với cô gái trẻ của cuộc đời bằng màn té lầu, khiến cô bạn và bao người phải thót tim. Sự việc xảy ra chỉ vì anh ta cố chộp lấy chiếc nhẫn đính hôn. Và cuối cùng Josh đã nằm trọn trên tấm đệm có 4 chữ: “will you marry me?”. Khó có cô gái nào có thể từ chối tấm chân tình của chàng trai này.    

 

Chàng trai rơi xuống một tấm đệm    có sẵn với 4 chữ Will  You Marry Me?

(Ảnh Tuổi Trẻ)

Còn ở Việt Nam thì sao?

Lời cầu hôn ở Việt Nam chưa thực sự quan trọng như các nước phương Tây. Nhưng một số bạn trẻ vẫn “dũng cảm” thể hiện bản thân mình trước bạn gái như: xếp hàng nghìn bông hoa hồng hình trái tim, đứng dưới sân kí túc hàng vài giờ để chờ bạn gái ra, rồi đi xuống cả sông để cầu hôn… Tuy nhiên, kết cục ra sao? Trong số ấy có rất nhiều người không thành công hoặc chỉ là một “trò vui” để gây sự chú ý… Bảo vệ, nhiều người đã phải đến can thiệp những sự việc tương tự như vậy. 

Còn có chàng trai Việt “dũng cảm” cầu hôn khi đi ra giữa hồ Thủ Lệ mà chẳng biết là kết quả sẽ ra sao, được cũng được mà không được cũng xong.  Nghĩ đến mà hài hước vì ở Việt Nam, lời câu hôn đâu có quá quan trọng, có khi còn bị coi là rườm rà, không cần thiết hoặc thích thể hiện. Nếu ai làm long trọng quá thì coi như là một việc “khác người”… Đã làm thì phải làm cho ra trò, còn không hợp thì không nên làm là thế.


Có thể một lúc nào đó những màn cầu hôn đình đám, công phu dàn dựng như trời Tây sẽ xuất hiện và các chàng trai sẽ là những người hạnh phúc nhất.

(Ảnh minh  họa)

Hiện tại, giới trẻ sống “thoáng” hơn rất nhiều. Bác sĩ bảo cưới thì cưới, thầy bói giục cưới thì cưới, gia đình bắt cưới cũng cưới… chứ không phải là cái sự “cầu  hôn” để cưới nữa. Và nói chung, các chàng trai Việt rất ít khi cầu hôn, không thể giống như anh bạn Nam trong clip đình đám, cầu hôn bạn gái  bên trời Tây bằng một màn vũ đạo hút hàng nghìn người như thế được. Và có khi, các chàng có vẽ ra cả một loạt kế hoạch lãng mạn để đợi chờ vài giờ dưới mưa cầu hôn bạn gái nhưng không được thì cứ tự giác mà lủi thủi đi về… 

Nói về việc này, tôi hơi có chút so sánh hài hước giữa bên Ta và bên Tây, không phải để cố tình thấy rằng mình thấp kém hay không hiện đại mà chỉ để cho chúng ta thấy rõ rằng, phong tục tập quán mỗi nơi là khác nhau và cách thể hiện của con người cũng khác nhau. Tình yêu không giới hạn, chỉ có điều các bạn thể hiện nó ra sao mà thôi. Có thể một lúc nào đó những màn cầu hôn đình đám, công phu dàn dựng như trời Tây sẽ xuất hiện ở đây và các chàng trai sẽ là những người thành công và hạnh phúc nhất khi chinh phục được bạn gái của mình, tiến tới hôn nhân một cách tự tin nhất, bản lĩnh nhất.

 

Theo  Eva.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :