Những người tổ chức đám cưới chuyên nghiệp

Thứ sáu, 11/11/2011, 02:03 GMT+7

Ở Việt Nam, trước đây khái niệm wedding planner - những người tổ chức đám cưới chuyên nghiệp chưa hề tồn tại. Chỉ cho đến thời gian gần đây, nghề này mới manh nha xuất hiện và đang dần tìm ra chỗ đứng của mình.

 

Nhu cầu từ thị trường

Trước đây, các cặp tân lang tân nương lệ thuộc rất nhiều vào địa điểm tổ chức cưới và hầu như phải chấp nhận đám cưới của họ được tổ chức với hình thức… y hệt, na ná nhau theo quy chuẩn có sẵn ở mỗi nơi tổ chức. Bất kể cô dâu chú rể là ai, thành phần khách mời có gì khác biệt và ngày tổ chức cưới thời tiết nóng lạnh thất thường thế nào nhưng nếu đó là địa điểm A, đám cưới ấy nhất định phải diễn ra kiểu A. Tức là trăm đám cưới ở địa điểm A đều như một.

Thế nhưng giờ đây, mọi chuyện đã khác đi một khi nhu cầu lẫn ‘hầu bao’ của khách hàng đã đổi thay. Nhiều cô dâu chú rể muốn đám cưới của họ phải mang đậm phong cách của họ, từ những chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất. Họ muốn sự độc đáo. Họ muốn sự hoàn hảo. Họ cũng muốn dấu ấn riêng không hề lẫn trong việc lưu lại ấn tượng đẹp nơi bà con hai họ lẫn khách khứa!

Thị trường dịch vụ tổ chức đám cưới vì vậy cũng mở rộng hơn. Nhu cầu của người dân nở rộ theo đà kinh tế ngày càng được nâng cao trong khoảng từ 2, 3 năm trở lại đây. Đồng thời ở Việt Nam từ khoảng năm 2007 trở đi bắt đầu xuất hiện nhiều wedding planner, công ty tổ chức, lập kế hoạch tiệc cưới chuyên nghiệp có thể kể như TMC Wedding Planner, Việt Nam Wedding Planner, Thương Trần…

Nhìn chung những người làm wedding planner đều đang chập chững những bước đầu tiên thăm dò thị trường.

Wedding planner là ai?

Một trong những nhân vật được biết đến như là wedding planner theo đường hướng chuyên nghiệp đầu tiên có thể nhắc đến là Người dẫn chương trình (MC) Phương Thảo ở TP. Hồ Chí Minh. Vào đầu những năm 2000, MC Phương Thảo đã thành lập công ty lễ tên (event) Ánh Sao Việt. Ngoài việc tổ chức các sự kiện hội nghị khách hàng, chương trình ca nhạc thì Ánh Sao Việt tập trung tổ chức dịch vụ lễ cưới cho khách hàng một cách chuyên nghiệp và sáng tạo theo nhu cầu riêng của mỗi cặp cô dâu chú rể. Đáng tiếc là đến cuối năm 2005, MC Phương Thảo đã qua đời vì bạo bệnh.

Ở Việt Nam hiện nay, đa số wedding planner là những người trẻ vốn có nhiều ý tưởng sáng tạo và thích tìm tòi khám phá. Họ đều có một điểm chung là rất tự tin vì biết chắc rằng nghề này sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, do còn mới mẻ nên các wedding planner ở Việt Nam vẫn còn đang đi những bước chập chững trong quá trình phát triển.

Hầu hết các wedding planner có xuất thân từ những người có kinh nghiệm làm việc từ các công ty PR (Quan hệ Công chúng) hay event (tổ chức sự kiện). Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong từng mảng, lĩnh vực riêng trong nghề tổ chức sự kiện, chương trình. Khi trở thành wedding planner, họ tỏ ra dễ dàng thông thạo những công đoạn lập kế hoạch, tổ chức những gì liên quan đến đám cưới như: trang điểm, chụp ảnh, trang trí hoa, phần mở màn tiệc cưới, khâu dẫn chương trình, các tiết mục văn nghệ…

Wedding planner còn có thể xuất thân là những bạn có máu kinh doanh và yêu thích không khí lễ nghi, tiệc cưới muốn tấn công thử sức nơi ‘mảnh đất màu mỡ’ này.

Với nguồn gốc xuất thân như trên, mỗi wedding planner ở Việt Nam có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Ví dụ như những ai làm ở công ty PR thì đã có sẵn rất nhiều các mối quan hệ vững chắc, biết quảng cáo bản thân và đơn vị rất tốt.

Tuy nhiên cần lưu ý là tính chất của một bữa tiệc cưới và một show quảng cáo thông thường lại rất khác nhau nên ngoài những mối quan hệ về địa điểm, các nhà cung cấp dịch vụ phụ, những nhân viên PR, event cũng chật vật nhiều trong việc thiết kế chương trình cưới theo đúng đòi hỏi của khách hàng.

Vì vậy các wedding planner từ những công ty PR này xác định rõ ràng rằng tổ chức đám cưới chỉ là một mảng phụ trong rất nhiều những mảng hoạt động lớn hơn của công ty.

Còn những người làm wedding planner xuất thân từ các ngành nghề khác liên quan đến dịch vụ cưới thì họ có kinh nghiệm hơn về trình tự, các chi tiết nhỏ song không thể thiếu trong đám cưới… Thế nhưng cách thức tổ chức sự kiện, phối hợp giữa nhiều người lại là điểm yếu của họ.

Riêng những bạn chỉ tham gia làm wedding planner đơn giản vì có máu kinh doanh thì dĩ nhiên tất cả là sự bắt đầu.

Tựu chung lại, dù xuất thân từ đâu thì wedding planner vẫn phải đặt khách hàng lên hàng đầu. Đặc biệt trong thời kì đất nước đang phát triển, cái cũ và cái mới đang trong quá trình giao thoa chuyển tiếp, thì những người tổ chức đám cưới chuyên nghiệp là một trong những người linh hoạt nhất để phục vụ các ‘thượng đế’ của mình một cách năng động và sáng tạo.

Thượng đế khó chiều?

Chị C.Thúy từng tổ chức một đám cưới rất rình rang tại TP Hồ Chí Minh được khá nhiều người biết tới, thậm chí có tờ báo chuyên đề đám cưới cũng đăng ảnh tiệc cưới của chị. Khi được hỏi tại sao chị không thuê người tổ chức đám cưới cho để thảnh thơi hơn trong ngày trọng đại của mình thì chị Thúy bảo rằng: “Mình là một người đam mê cưới, suy nghĩ đến đám cưới của mình ngay từ hồi còn nhỏ nên mình có nhiều ý tưởng lắm, sợ đặt hàng ai đó thực hiện thì sẽ không được như mình mong muốn”.

Một cô dâu khác người Hà Nội chuẩn bị lấy chồng ở Sài Gòn thì tâm sự rằng: “Mình sẽ tổ chức hai đám cưới khác nhau, một ở trong Nam, một ở ngoài Bắc. Nhiều thứ mệt mỏi lắm nên mình chẳng muốn bày ra làm gì cầu kì hay quá đặc biệt với mọi người. Tiệc cưới ngoài Hà Nội thì mình cứ theo gói dịch vụ của khách sạn thôi, cũng đón khách, cắt bánh, chiếu slideshow, đi từng bàn tiếp khách. Ở Hà Nội người ta đi ăn cưới lắm lúc theo kiểu tranh thủ giờ ăn trưa tạt qua cho tiện luôn ấy mà. Bạn thử nghĩ như thế thì mình cần gì thuê wedding planner cho mệt?!”.

Một cô dâu khác thì nói: “Mình nghĩ nếu có điều kiện thuê người ta tổ chức đám cưới cho mình một cách chuyên nghiệp thì cũng tốt, nhàn nhã cho mình. Mỗi tội giá cả hơi cao. Bọn mình vợ chồng trẻ, tuy nhiều ý tưởng thật đấy nhưng tự mình làm thì vẫn tiết kiệm được nhiều hơn. Thế nhưng sau này mình có tiền, chắc mình sẽ thuê tổ chức lại đám cưới cho mình, khoảng 10 năm nữa, biết đâu đấy!”.

Tâm tình wedding planner

Theo các wedding planner, khách hàng bây giờ vô cùng khó tính bởi họ là người chi tiền và họ có quyền đòi hỏi chất lượng dịch vụ tốt nhất cho ‘ngày vui trọn đời’ của họ.

Thật ra với các nguồn thông tin vô cùng phong phú ở thời đại Internet, các đôi uyên ương có thể vào Google, mạng xã hội Facebook, blog… để tìm kiếm thông tin, học hỏi những gì người đi trước đã làm và tìm ra cho mình một cách thức tổ chức ‘hoàn hảo’ theo ý riêng. Các cô dâu chú rể biết chính xác những gì họ muốn. Hầu như ai cũng rất ‘khó tính’ bởi việc tổ chức lễ cưới là duy nhất trong cuộc đời đại đa số mọi người.

Chị Hoàng Yến, một trong những thành viên sáng lập ra Wedinstyle, một trong những tổ chức wedding planner ở Việt Nam, cho biết: “Khách hàng tìm đến WedinStyle thường nhận thấy nhu cầu của họ không phải là tất cả mọi thứ mà tụi mình có thể cung cấp được. Có nhiều điều khi chưa bắt đầu chuẩn bị đám cưới thì có vẻ như dễ dàng nhưng trên thực tế có rất nhiều yếu tố như thời gian, tài chính, ý kiến gia đình hai bên... ảnh hưởng rất nhiều đến việc tổ chức đám cưới”.

Một bạn đang làm wedding planner ở Việt Nam tâm sự: “Mình rất thích đám cưới nên không có gì thú vị hơn là làm đúng cái nghề mà mình thích. Nó là tổng hợp của rất nhiều nghề khác từ thời trang đến quan hệ xã hội, giao tiếp, tư vấn khách hàng… Mà đấy là ngày cưới trọng đại của đời họ nên không cho phép bất kì một sai sót nào có thể xảy ra. Áp lực công việc là rất lớn. Mình phải chịu trách nhiệm tổng thể nhưng lắm khi cũng bực bội vì các đơn vị dịch vụ phối hợp khác chưa có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Nhiều người nghĩ sai lầm rằng mình chỉ đơn thuần là môi giới nối kết các dịch vụ rồi đứng giữa hưởng phần trăm. Hi vọng tương lai quan niệm này sẽ thay đổi chứ không thì không điều gì có thể tiến xa và phát triển thật chuyên nghiệp được”.

“Dù sao đi nữa, mình vẫn lạc quan lắm!”, bạn wedding planner vẫn bày tỏ sự hy vọng về nghề nghiệp tương đối mới mẻ và thời thượng này.

Sưu tầm

Weddingbridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :