Bí quyết xếp chỗ tiệc cưới

Thứ ba, 15/11/2011, 16:39 GMT+7

Trong nhiều trường hợp sẽ có đến 20% vị khách được mời không thể tham dự buổi tiệc cùng bạn bởi một vài lý do nào đó, vì thế bạn không nên vội vàng lập kế hoạch đặt bàn trước ngày cưới quá lâu. 15 ngày trước ngày cưới là khoảng thời gian vừa phải để bạn biết chắc chắn về số khách mời sẽ tham dự buổi tiệc của bạn và chàng.

 

BÍ QUYẾT CƠ BẢN

Trong nhiều trường hợp sẽ có đến 20% vị khách được mời không thể tham dự buổi tiệc cùng bạn bởi một vài lý do nào đó, vì thế bạn không nên vội vàng lập kế hoạch đặt bàn trước ngày cưới quá lâu. 15 ngày trước ngày cưới là khoảng thời gian vừa phải để bạn biết chắc chắn về số khách mời sẽ tham dự buổi tiệc của bạn và chàng.

Phác thảo ra sơ đồ xếp chỗ cho khách mời. Lý tưởng nhất là bạn hãy sắp xếp khoảng 8 người/bàn. (Hãy nhớ chọn bàn tròn nhé vì nó sẽ khiến cho các vị khách nói chuyện với nhau dễ dàng hơn!) Nếu cần thiết bạn nên tìm một người hỗ trợ thêm. Chẳng hạn như ba mẹ của bạn hay những người thân bên gia đình chồng tương lai. 

Một vài lựa chọn:

 

Lập kế hoạch cho tất cả các chỗ ngồi.Mỗi khách mời được chỉ định một nơi cụ thể và sẽ đặt bảng tên ngay vị trí đó. Lựa chọn phương cách này trong trường hợp nếu bạn muốn hòa lẫn các vị khách mời lại với nhau. Lưu ý rằng bạn chỉ nên sắp xếp như vậy một khi bạn nghĩ rằng những người này có thể hòa hợp tốt với nhau. Dán bảng sơ đồ vị trí khách mời lên tấm bảng rồi đặt tại cửa ra vào để mọi người có thể biết được mình sẽ ngồi ở đâu.

Chỉ lập kế hoạch cho từng bàn.Các vị khách mời sẽ được chỉ định đến một bàn nào đó với bảng tên được dán trên bảng đặt tại cửa ra vào, nhưng họ có thể chọn bất kỳ chỗ ngồi nào trong phạm vi chiếc bàn được chỉ định. Phương án này hợp với những đám cưới có đến hàng trăm khách mời và bạn không muốn phải tốn nhiều thời gian để sắp xếp chỗ ngồi cụ thể cho từng vị khách mời. Mặt hạn chế của phương án này là những người quen thân sẽ sắp xếp để ngồi chung bàn với nhau theo từng nhóm và một vài khách mời không có bạn bè đi cùng sẽ chịu cảnh lẻ loi một mình. 

Ăn món tráng miệng theo kiểu thân mật.Sau khi lập kế hoạch hoàn chỉnh về chỗ ngồi ổn định cũng như món khai vị và món ăn chính đã sẵn sàng, bạn hãy nghĩ đến việc sắp xếp một buổi tiệc chiêu đãi món tráng miệng theo kiểu thân mật và gần gũi. Ở đó các vị khách mời thoải mái đi xung quanh, hòa lẫn vào đám đông hay di chuyển đến nơi khác để lấy món tráng miệng mà bạn đã bày sẵn trên một chiếc bàn dài kiểu buffet được đặt đầy đủ các món như bánh ngọt, cà phê,…để mọi người lựa chọn và từ đó tạo điều kiện cho họ trò chuyện với nhau. 

Những hình ảnh chủ đề cho đám cưới:

Nếu bạn thích hãy đặt cho mỗi bàn một cái tên nào đó phù hợp với hình ảnh chủ đề của đám cưới mà bạn và anh ấy đã chọn ngay từ đầu (Nên nhớ là đừng chọn những ngôn từ không phù hợp với không khí đám cưới như Chiến tranh thế giới chẳng hạn!) Gợi ý thêm là bạn có thể lựa chọn một hình ảnh biểu tượng có ý nghĩa đối với hai vợ chồng như những thành phố nước ngoài mà bạn và anh ấy đã từng đi du lịch hay những tựa đề bài hát có ý nghĩa đặc biệt với cả hai, những bộ phim lãng mạn và nhẹ nhàng mà bạn yêu thích, hay thậm chí là cả những môn thể thao yêu thích của bạn và chàng. Nói chung là bất cứ điều gì mà cả hai đứa cùng say mê! Bạn biết không, bên nước ngoài họ thường tổ chức những buổi tiệc cưới theo chủ đề như thế này, nơi mà mỗi bàn ăn sẽ được đặt tên theo một hình ảnh nào đó mà chủ nhân của buổi tiệc cưới yêu thích! 

Buổi tiệc gồm những ai và vị trí của họ là ở đâu?

Đám cưới là hình ảnh tượng trưng cho sự hợp nhất giữa hai gia đình, vì thế trộn lẫn các vị khách mời bên hai gia đình đàn trai và đàn gái là một ý tưởng hay.

Nếu buổi tiệc có mời người nổi tiếng tham dự thì không nên để họ ngồi ở bàn đầu trừ khi anh ấy hay cô ấy là bạn bè thân thiết hay họ hàng của bạn. Hãy tìm một nơi phù hợp cho họ và đừng để mọi người chú ý nhiều quá. Sẽ không ai thèm để mắt đến bạn đâu khi có sự hiện diện của người nổi tiếng ở đó!

Những lỗi cần tránh

Những điều không nên làm khi sắp đặt chỗ ngồi cho khách: Không bao giờ tách rời một cặp đôi. Nếu bạn không sắp xếp cho họ ngồi gần nhau thì ít nhất cũng để họ ngồi chung bàn. 

Tuyệt đối không sắp xếp vị khách mời với tình địch, bạn trai cũ, bạn gái cũ, những bà vợ, các ông chồng, …của họ ngồi gần nhau. Đám cưới của bạn không phải là nơi diễn ra các trận cãi nhau, im lặng một cách kỳ cục hay phải nỗ lực hòa giải cho mọi người! 

Không bao giờ sắp xếp một bàn chỉ 2 người nhằm mục đích ghép đôi một cặp đôi còn độc thân với nhau phòng trường hợp họ không thích bị trói buộc với một người mình thật sự không thích. Người bạn còn độc thân của bạn sẽ không thích phải ngồi kế bên một người mà cô ấy thật sự không thích hay cảm thấy không thoải mái khi ngồi gần. Bạn sẽ chỉ khiến họ cảm thấy khó xử hơn mà thôi. Mặt khác nó còn là bằng chứng rõ ràng nhất chứng tỏ cho mọi người xung quanh thấy rằng họ vẫn còn chịu cảnh “lẻ loi một mình”. 

Đừng bao giờ chỉ định rằng đây là bàn dành riêng cho một ai đó. Nó khiến mọi người nghĩ rằng bạn là người thiên vị cho những người mà bạn yêu thích. 

Không bao giờ phân nhóm giữa bạn bè và gia đình họ hàng ra làm hai. Chẳng hạn như chú bác, cô cậu ngồi một bàn, bạn bè ở trường một bàn, đồng nghiệp công ty một bàn, như thế sẽ tạo cảm giác tách biệt giữa mọi người trong cùng một đám cưới. Thay vào đó bạn hãy thử kết hợp mọi người với nhau ở cùng một độ tuổi, những người mà bạn nghĩ có thể hòa hợp tốt khi trò chuyện.

Đừng bao giờ sắp xếp cho những đứa em hay cháu của bạn – những người trong độ tuổi teen năng động – ngồi riêng một bàn. Nó sẽ khiến chúng cảm thấy thật nhàm chán và cho rằng bạn nghĩ chúng là những đứa bé còn nhỏ nhắn không bằng. Những đứa em hay cháu này của bạn sẽ cảm thấy háo hức hơn khi bạn sắp cho chúng ngồi chung bàn với những người lớn trẻ tuổi. 

Không bao giờ tiết lộ kế hoạch sắp xếp chỗ ngồi cho các vị khách của bạn trước lễ cưới. Nếu không bạn sẽ bị “tra tấn” với một loạt các đòi hỏi thay đổi chỗ ngồi cho mà xem. Hãy để họ bất ngờ đi nào! 

Làm cách nào cho không khí bàn tiệc trở nên vui vẻ?

Xen kẽ một bàn gồm đầy đủ nam và nữ. Các anh chàng và cô nàng ngồi chung một bàn có thể là yếu tố quan trọng tạo nên một buổi tiệc cưới cân bằng và trọn vẹn hơn. Lựa chọn một người có khả năng “làm chủ xị” cho mỗi bàn vì họ sẽ là người tạo nên bầu không khí vui vẻ và gần gũi giữa mọi người với nhau trong bàn tiệc đó, một người năng động và hòa đồng sẽ luôn phát huy khả năng của mình và lôi kéo mọi người cùng tham gia vào đó. Nhưng nên nhớ là đừng tiết lộ cho họ trước điều này nhé! 

Nếu có thể, bạn hãy sắp xếp khoảng hai bàn cho những đứa trẻ, một là những em còn trong độ tuổi thiếu nhi và một là cho những em trong độ tuổi vị thành niên. Để bạn không chịu cảnh những cô cậu trong độ tuổi vị thanh niên – với bản tính hay hờn dỗi – mắc kẹt giữa những đứa trẻ chừng 6 tuổi hay đùa nghịch. Hãy để cho bọn trẻ tự do chơi đùa với nhau mà không nhất thiết sắp xếp cho chúng ngồi chung bàn, và cũng đừng sắp xếp bọn trẻ ngồi ở vị trí đầu bàn. 

Hãy hỏi ba mẹ của bạn xem họ có thích ngồi ở bàn đầu với ba mẹ của chú rể không hay họ thích ngồi gần gia đình và bạn bè của mình. 

Bạn thử sắp xếp những người có cùng sở thích chung một bàn xem sao nhưng hãy chắc chắn là họ sẽ hòa thuận với nhau nhé! Và trên hết là hãy cố gắng hòa hợp giữa bạn bè hai bên nhà trai và nhà gái để tránh tình trạng phân biệt đâu là “bạn của cô dâu” đâu là “ bạn của chú rể”. Sắp đặt các bàn tiệc gồm có những người năng động/hướng ngoại, những ba mẹ trẻ, những người nhanh nhẹn, hay cả những người có cá tính hơi lập dị, … đừng để cho họ ngồi cùng nhau. 

Bố trí bàn tiệc đầu (Bàn VIP)

Bàn đầu là chiếc bàn thể hiện niềm vinh dự cho những ai được ngồi vào đó và cũng là chiếc bàn nằm ở vị trí trung tâm so với tất cả các bàn khác. 

Cô dâu và chú rể ngồi ở giữa, gần bên nhau. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy dễ dàng một chút với việc di chuyển tiến và lùi liên tục khắp các bàn cưới. Vì thế chỗ ngồi của bạn phải tránh xa bức tường với nhiều phòng cho cuộc “tổng hành dinh” đến các bàn tiệc dễ dàng hơn– bạn không muốn phải dẫm đạp một thứ gì đó trên đường di chuyển chứ! Bàn đầu thường lớn hơn so với các bàn còn lại khác trong buổi tiệc. 

Nếu vị trí đầu bàn đặt kế bên bức tường hay không phải vị trí quan trọng thì hãy chắc rằng chiếc bàn được trang trí hết sức đặc biệt.

Nếu bạn đang phải đắn đo không biết nên chọn ai ngồi ở chiếc bàn đặc biệt này thì hãy nghĩ đến những người bạn thân và gia đình bạn xem sao, những người mà bạn cần phải gây một sự quan tâm đặc biệt cho họ để họ không cảm thấy mình ít quan trọng trong mắt bạn và để cho mối quan hệ sau này giữa họ và bạn trở nên tốt đẹp hơn. 

Chuẩn bị tinh thần cho những gì diễn ra ngoài ý muốn 

Nếu bạn lâm vào tình huống có nhiều khách mời hơn dự định: Điều này có thể dễ dàng xảy ra:Những vị khách mời theo kế hoạch ban đầu bỗng nhiên nói rằng họ không thể tham dự buổi tiệc cưới của bạn vào phút chót và trong khi đó những vị khách mời độc thân lâu nay bỗng tìm được bạn trai hay bạn gái và quyết định rủ họ đi cùng đến buổi tiệc của bạn và thế là kế hoạch tốt đẹp ban đầu của bạn bỗng chốc bị đảo lộn hoàn toàn. Hãy chừa ra khoảng một vài chỗ trống trong lúc xếp chỗ để bạn có thể dễ dàng cho vào một hay hai vị khách mời ngoài ý muốn này (và đừng quên chuẩn bị thức ăn phục vụ thêm cho họ!). 

Nếu bạn lâm vào tình huống những vị khách mời ban đầu đột ngột vắng mặt vào phút chót: Trường hợp này xảy ra khá phổ biến. Đừng vội sắp xếp lại kế hoạch đặt bàn: nên nhớ rằng mọi việc không thể diễn ra một cách hoàn hảo theo ý muốn được, và một hay hai vị khách mời vắng mặt sẽ không thể phá hỏng hoàn toàn kế hoạch sắp xếp bàn tiệc ban đầu của bạn. Trong trường hợp này, những chiếc bàn tròn sẽ phát huy khả năng của nó, đó là bạn có thể giãn ghế ra xung quanh một chút sau đó bảo mọi người ngồi tách ra như sắp xếp và điều đó sẽ khiến cho bàn tiệc không có vẻ thiếu bớt đi người nào cả! 

(Sưu tầm)

weddingbridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :