10 thói quen của cặp vợ chồng hạnh phúc

Thứ hai, 19/12/2011, 00:26 GMT+7

Văn hào vĩ đại Lev Tolstoy từng nói: “Các gia đình hạnh phúc đều giống nhau còn những gia đình bất hạnh thì đau khổ mỗi nhà một kiểu”. Câu nói này đã đặt ra cho những người quan tâm một số câu hỏi thú vị: Người vợ/ người chồng làm gì để có một gia đình hạnh phúc? Và hai vợ chồng bạn có được liệt kê vào danh sách của các cặp vợ chồng hạnh phúc hay không?

Nếu bạn muốn có một mối quan hệ tốt hơn với người bạn đời của mình và là một hình mẫu tốt cho bọn trẻ, hãy nâng cao giá trị những câu nói của bạn ngay ngày hôm nay bằng cách áp dụng các lời khuyên dưới đây.

Những gì bản thân tôi tìm thấy ở những lời khuyên dưới đây là một cặp vợ chồng tự hòa giải những rắc rối của mình bằng kỹ năng nói chuyện, đồng thời họ cùng nhau làm chung những công việc hàng ngày để cải thiện mối quan hệ của hai người. Đây là 10 lời khuyên nhanh chóng và đơn giản giúp cho bạn và người ấy không phải đối mặt với bạo lực gia đình mà sẽ càng làm thắt chặt hơn sợi dây đồng cảm giữa hai người, sẽ giữ hòa bình trong gia đình và làm tình yêu của hai bạn được kết nối một cách lâu bền hơn nữa.Thậm chí nếu bạn đang áp dụng những lời khuyên này nhưng chồng hoặc vợ bạn lại không, thì tác động của chúng vẫn sẽ rất đáng kinh ngạc.

1. Chọn điều phải
Trước khi bạn tức giận và khiển trách người bạn đời của bạn đã gây nên sai lầm hoặc không làm được như ý bạn,hãy ngừng lại và tự hỏi mình một câu hỏi sáng suốt rằng: "Khiển trách anh ấy nặng nề như vậy có được gì không?". Nếu không, thì tốt nhất bạn nên im lặng để tránh gây nên cuộc chiến và không khí căng thẳng giữa hai người. Bởi sau tất cả, người bạn đời của bạn cũng đang rất buồn và cũng là một trong những người phải đối phó với hậu quả chứ không một mình bạn.

2. Hãy là một thám tử

Khi người bạn đời có vẻ không muốn nói chuyện với bạn, đừng xem như anh ấy là thù địch mà bạn nên tìm hiểu những gì thực sự đang xảy ra. Đặt ra những câu hỏi trung lập và tôn trọng như "Anh có thể cho em biết những gì đã xảy ra được không?" hoặc "Em không hiểu mình đã có những thiếu sót gì ở đây?"... Từ đó bạn sẽ tìm ra một câu trả lời chân thành cho tất cả những thắc mắc đó để tránh sự ẩu đả không đáng có thể xảy ra.

3. Tác động của những ý kiến

Hãy nói với anh ấy những điều mà bạn nghĩ là chính bản thân bạn cũng muốn nghe, chẳng hạn như "Anh tắt máy tính đi. Anh đang rất thô lỗ rồi đấy" thay vào đó, bạn có nhẹ nhàng tới bên anh ấy và nó imột cách chân thành như: "Anh có thể tắt máy tính và tâm sự cùng em không?".

4. Bỏ qua từ "Sao cũng được hay bất cứ điều gì cũng được"

Cách nói chuyện thụ động chúng ta thường gặp là: "Sao cũng được, bất cứ điều gì mà anh muốn!!!", nó giống như bạn đang oán trách, giận hờn và tự nó vô tình ẩn chứa nhiều điều khiến đối phương phải suy nghĩ và căng thẳng. Thay vào đó, bạn nên đưa ra ý kiến và cùng anh ấy chia sẻ những ý kiến đó.

5. Lập chính sách

Nếu người bạn đời của bạn làm điều gì đó ảnhhưởng và làm phiền đến bạn, chẳng hạn như bội chi, lập kế hoạch cho cả hai mà không hỏi ý kiến trước thì bạn cũng đừng nóng vội, hãy nghĩ rằng: "Bạn sẽ giải quyết nó như thế nào?". Bạn nên nghĩ đến tương lai bằng cách lập ra các giải pháp cho ngân sách của cả hai vợ chồng, như "Từ bây giờ hai vợ chồng mình có thể thống nhất để tạo ra một khoản ngânsách cho các chi phí sinh hoạt chung của hai người?" Hoặc: "Hai vợ chồng mình có thể thống nhất để cùng bàn bạc với nhau trước khi lập kế hoạch cho cả hai ?"…

6. Thể hiện sự quan tâm

Việc quên đi những lời hỏi han để biết những gìđang xảy ra vớiconcáibạnhay cuộc sống hàng ngày của người bạn đờicũng đồng nghĩa với việc bạn đang dần dầnlàm vơi đitình cảm của bạn với những nhân vật quan trọng không thể thiếu đó. Từ bây giờ, nếu bạn biết rằng một người nào đó trong gia đình của mình có một cuộc hẹn quan trọng, bạn nên kiểm tra và nhắc nhở về cuộc hẹn đó, hoặc ngày hôm đó xảy ra sự kiện quan trọng gì với những thành viên trong gia đình nhỏ của bạn, bạn nên nhớ chính xác ngày và thể hiện sự quan tâm đặc biệt bằng những câu hỏi thăm, cuộc gọi, văn bản, email: "Việc đó như thế nào rồi? Xảy ra vào lúc mấy giờ?...". Chỉ là những câu nói, những hành động quan tâm nhẹ nhàng, nhưng chính chúng đã gián tiếp gửi đến thông điệp cho những người mà bạn yêu thương rằng: “Mẹ rất quan tâm đến con”, hay “Em rất quan tâm, lo lắng cho anh”…

7. Tránh những lập luận thực tế

Bạn và người bạn đời của bạn đôi lúc hay tranh cãi về tên, địa chỉ của một nhà hàng mà bạn và anh ấy đã từng đi đến hay sinh nhật của một người bạn nào đó để rồi sau đó lại đi đến những cuộc tranh luận ngớ ngẩn! Ngăn chặn các cuộc trò chuyện kiểu này bằng cách bạn và anh ấy nên làm một cuộc kiểm tra trực tuyến, gọi một người bạn hoặc chỉ đơn giản là chạy ngay đến địa điểm ấy.

8. Nói lời xin lỗi…

Nhanh chóng nói "Anh xin lỗi" là một lời xin lỗi không thành thật và có thể đó lại là khởi đầu cho một trận chiến khác. Thay vào đó, bạn nên làm cho côấy đồng cảm với bạn bằng cách nói: "Anh xin lỗi vì ..." và giải thích lý do vì sao bạn lại làm tổn thương người bạn đời của mình, đồng thời nói về những gì bạn sẽ làm để ngăn chặn các hành vi sai lầm tái phát. Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn thêm "vì …..", lời nói của bạn sẽ thuyết phục hơn.

9. Tạo thói quen kiểm soát biên giới

Bạn có bao giờ bị người bạn đời của mình giận dỗi vì tiết lộ một điều gì đó riêng tư cho người khác như vấn đề sức khỏe, kỷ luật xử phạt bọn trẻ, công việc không được như ý hoặc những bất đồng trong hôn nhân? Nếu có thì từ nay bạn nên thiết lập sự “kiểm soát biên giới” cho các chủ đề trong buổi nói chuyện của mình để làm sao câu chuyện đó vẫn còngiữ được sự riêng tư, nếu không bạn sẽ tình cờ trở thành một kẻ phản bội trong mắt người ấy.

10. Sự công nhận

Hầu hết các cặp vợ chồng đang trên con đường đi đến ly hôn ít khi khen ngợi lẫn nhau.Trong cuộc khảo sát trực tuyến, các nhà nghiên cứu đưa ra câu hỏi cho các cặp vợ chồng: "Người bạn đời của bạn là tốt hay xấu?".Kết quả là 84% người trả lời là “Xấu”. Từ đây bạn có thể rút ra bài học: Bạn nên tìm cơ hội hàng ngày để thể hiện điểm mạnh của mình, cho thấy vị trí bản thân trong mắt những người mà bạn yêu thương (rằng bạn là một mẹ /người cha tuyệt vời, bạn cũng là một người chồng/ người vợ lý tưởng...).

 

TUYẾT NHI

Weddingbridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :