Những đám cưới 'cắt cổ' của các hoàng gia

Thứ hai, 28/11/2011, 15:52 GMT+7

Ước tính, chi phí tổ chức đám của của Hoàng tử Williams lên tới 1,6 nghìn tỷ đồng và trở thành một trong những đám cưới đắt nhất hành tinh. Nhưng đây không phải lần đầu thế giới được chứng kiến những tiệc vui "cắt cổ" như vậy.

 

Khi kết hôn, những người giàu có và quyền quý cũng chẳng mong muốn gì khác, đó là muốn có một đám cưới để nhớ. Tuy nhiên, cách họ tổ chức đám cưới lại khác hẳn những hôn lễ bình thường.

Hoàng gia Anh và những đám cưới xa xỉ

Hoàng gia Anh là một trong những triều đình quyền lực và được chú ý nhất thế giới. Chính vì vậy, những đám cưới hoàng gia ở Vương quốc Anh không chỉ được truyền thông săn đón mà còn đứng đầu về mức độ xa hoa.

Đầu tiên, phải kể đến đám cưới của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Phillip năm 1947. Công chúa Elizabeth II kết hôn với Quận công Philip xứ Edinburgh ngày 20/11/1947 tại nhà thờ Westminster Abbey. Đám cưới rầm rộ đến mức có hơn 200 triệu người theo dõi trên sóng radio của đài BBC.

Cô dâu 21 tuổi Elizabeth II đã mặc chiếc váy cưới được trang trí 10.000 hạt ngọc trai và những viên ngọc lấp lánh trong một đám cưới được cho là rầm rộ nhất thời bấy giờ.

Chiếc bánh cưới của họ cao 2,7m, với bốn tầng bánh và nặng gần 500 pound (khoảng 227 kg) được công ty bánh McVitie và Price đặc biệt thiết kế làm quà cưới cho Nữ hoàng. Họ cũng chính là người sẽ làm chiếc bánh cưới đặc biệt dành cho Hoàng tử Williams và Kate.

Đám cưới Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tử Phillip rất rầm rộ thời bấy giờ

Ảnh: Vangobot

Một đám cưới hoàng gia được chú ý không kém là lễ thành hôn của Công nương Diana và Thái tử Charles năm 1981. Đây có lẽ là hôn lễ hoành tráng nhất của Hoàng gia Anh, gần như cả thế giới đều tập trung theo dõi “sự kiện” xa hoa này tại Thánh đường St. Paul vào ngày 19/7/1981. Đám cưới có đến 3.500 khách mời và thu hút hơn 750 triệu thính giả của đài BBC. 

Chiếc nhẫn đính hôn của Công nương Diana được làm bằng vàng, đính kèm một viên ngọc bích nặng 18 carat (3,69 gram), bao quanh là 14 viên kim cương. Nhẫn cưới đương nhiên cũng được làm từ vàng xứ Wales. Còn váy cưới được hãng thời trang Emanuels thiết kế với đuôi váy dài 7,6 m bằng lụa taffeta. Một chiếc móng ngựa nhỏ bằng vàng nạm kim cương được đính vào váy để lấy may mắn. Lúc bấy giờ, chiếc váy cưới này có trị giá 9000 bảng (gần 310 triệu đồng), tương đương với 25.713 bảng năm 2011 (gần 886 triệu đồng). Tổng chi phí cho đám cưới khoảng hai triệu USD (gần 42 tỷ đồng)

        

Đám cưới đình đám của Công nương Diana và Hoàng tử Charles. Ảnh: Rex USA

Đám cưới tiếp theo là giữa Hoàng tử Andrew và Sarah Ferguson năm 1986. Hoàng tử Andrew kết hôn với Sarah Ferguson tại nhà thờ Westminster Abbey (nơi thường được tổ chức lễ đăng quang cho vua chúa Anh) vào ngày 24/7/1986 trước sự chứng kiến của 2.000 khách mời. Trong đó có cả Đệ nhất phu nhân tổng thống Mỹ, Nancy Reagan. Ngoài ra, có khoảng 500 triệu người chứng kiến lễ cưới trực tiếp trên truyền hình.

Trong lễ cưới, Sarah đã mặc một chiếc váy chất liệu sa tanh với tấm mạng che mặt dài tới 5,2 m. Và trên thảm đỏ dẫn cô dâu chú rể được trải 30.000 bông hoa

Đám cưới của Hoàng tử Andrew. Ảnh: DVT

Dù là lần kết hôn thứ hai nhưng đám cưới của Thái tử Charles và Camilla Parker Bowles năm 2005 cũng không bỏ qua những nghi thức tốn kém của hoàng gia. Thái tử Charles (cha của hai hoàng tử William và Henry) kết hôn với Camilla Parker Bowles (nữ công tước xứ Cornwall) vào ngày 9/4/2005. 

Bên cạnh những lời đồn thổi bởi đây là lần thứ hai cặp đôi này lên xe hoa, sự xa hoa của đám cưới cũng khiến rất nhiều người quan tâm. Để phù hợp với truyền thống, nhẫn cưới của vợ chồng Thái tử Charles được chế tác từ 22 carat (4,51 gram) vàng xứ Wales, từ mỏ Clogau St David’s ở Bontddu. Gọi là truyền thống bởi vì từ năm 1923, mọi đám cưới của Hoàng gia Anh đều sử dụng loại vàng này. Nhẫn cưới được thiết kế bởi Wartski, một thợ kim hoàn sống ở London chuyên làm trang sức cho hoàng tộc từ năm 1979. Váy cưới được hãng thời trang Robinson Valentine thiết kế riêng. Ước tính chi phí dành cho lễ cưới này khoảng 1 triệu USD (gần 21 tỷ đồng).

                

Đám cưới lần hai của Thái tử Charles được tổ chức giản dị nhưng sang trọng

Ảnh: Theglos

Và tất nhiên không thể không nhắc tới sự kiện được mong đợi nhất năm 2011, đám cưới của Hoàng tử Williams và Kate Middleton diễn ra ngày 29/4. Đám cưới của cặp đôi này được cả thế giới chờ đón bởi đây là cuộc hôn nhân đầu tiên của một người thừa kế ngai vàng với một người phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu và cũng là đám cưới xa hoa nhất thời hiện tại.

Tờ Telegraph cho biết, chỉ riêng chiếc váy cưới của cô dâu đã "ngốn" hết 50.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) và cần khoảng 20 triệu bảng (gần 633 tỷ đồng) chi trả cho 5.000 nhân viên an ninh, chưa kể đến những chi phí phát sinh khác.

                      

Và đám cưới được mong đợi nhất năm 2011 giữa Hoàng tử Wiliiam và Kate với chi phí ước tính hơn 78 triệu USD. Ảnh: Miror.

Theo ước tính của Chính phủ Anh, có khoảng 2 tỷ người trên thế giới mong muốn được xem tường thuật trực tiếp đám cưới Hoàng gia giữa Hoàng tử William và hôn thê Kate Middleton. Ước tính riêng chi phí của đám cưới sẽ rơi vào khoảng hơn 78 triệu USD (1,6 nghìn tỷ đồng) và cái giá của đám cưới này có thể sẽ lên đến 6,4 tỷ USD, trong đó bao gồm cả việc ngày cưới của cặp đôi sẽ là ngày lễ của nước Anh, mọi hoạt động kinh tế sẽ bị ngừng trệ trong vòng 24g, bởi dân chúng dành thời gian để theo dõi.

Đám cưới của hoàng tử Dubai

Khi Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, người thừa kế ngai vàng của Dubai kết hôn với Salama hồi năm 1981, cha mẹ ông đã cho xây một sân vận động có sức chứa 20.000 chỗ ngồi dành cho sự kiện kéo dài một tuần này. Đám cưới của Maktoum hiện vẫn là hôn lễ tốn kém nhất thế giới với chi phí 100 triệu USD.

                          

Hoàng tử Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum và vợ. Ảnh: Topyaps

Trong tuần lễ đó, Hoàng tử đã ngồi trên lưng ngựa và tới từng thành phố trong tiểu vương quốc của mình. Các món quà cưới dành cho cô dâu được đặt trên lưng 20 con lạc đà được “trang điểm” bằng châu báu.

Đám cưới công chúa Thụy Điển

Đám cưới đặc biệt của nàng công chúa Victoria, 32 tuổi, do Hoàng gia Thụy Điển tổ chức vào ngày 19/6/2010 cũng thu hút nhiều sự chú ý của khắp nơi trên thế giới. Điều đặc biệt là chàng rể Daniel Westling, 36 tuổi, chỉ là dân thường, không thuộc dòng dõi quý tộc.

Càng đặc biệt hơn, đám cưới được tổ chức tại nhà thờ lớn Stockholm được xây dựng từ thế kỷ 13, có 1.100 quan khách tham dự, trong đó có cả Nhật hoàng và đại diện của Nữ hoàng Anh. Theo Hoàng gia Thụy Điển, chi phí cho đám cưới là 2,5 triệu USD, một nửa do vua Carl XVI Gustaf, cha cô dâu Victoria chi trả, nửa còn lại do chính phủ Thụy Điển đóng góp.

Sự tốn kém này một phần do phải tân trang nhà thờ, bảo đảm an ninh và mời các nhà báo quốc tế. Nhiều người dân phàn nàn sự hoang phí tiền đóng thuế của dân trong khi chính phủ đang hô hào tiết kiệm.

                              

Công chúa Thụy Điển quyết tâm lấy thường dân. Ảnh: Zimbio

Báo chí Thụy Điển bàn tán nhiều về cuộc tình của công chúa Victoria, người sẽ nối ngôi vua cha ngự trị ngai vàng. Chàng rể Daniel Westling xuất thân từ làng quê, là một giáo viên thể dục, quen công chúa Victoria từ năm 2002 khi nàng theo học thể dục để giải sầu và chữa trị bệnh biếng ăn.

Một đội ngũ chuyên gia đã mở lớp huấn luyện nghiệp vụ giao tiếp trong hoàng cung, dạy ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức cho chàng rể Daniel Westling. Để chuẩn bị lễ cưới, chàng rể đã được chính thức phong tước hoàng tử và cùng công chúa Victoria nhận quà cưới là chiếc mâm vàng do vua cha trao tặng.

Đám cưới của công chúa Victoria kéo dài ba ngày với các lễ hội đường phố ở thủ đô Stockholm và dạ hội ca nhạc do các nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn, trong đó có ca sĩ Benny Anderson của nhóm ABBA danh tiếng một thời.

Tổng hợp

HUYỀN ĐẶNG

WeddingBridal.vn



 

Giới hạn tin theo ngày :